วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"ไมเกรน" โรคร้ายที่มองไม่เห็น

เนื่องด้วย dps เองนั้น มีโรคประจำตัวคือ ปวดหัวไมเกรน หรือการปวดหัวข้างเดียวนั่นเอง บางคนไม่เคยเป็นอาจจะไม่รู้ว่า ความทรมานจากการปวดหัวไมเกรนมันทรมานมากแค่ไหน แต่การปวดหัวไมเกรนนั้นสามารถดียิ่งขึ้นได้ 


ปวดหัวไมเกรนนั้น เป็นโรคที่ทำให้ชีวิตประจำวันเราผิดเพี้ยนไปได้ ถ้าหากพวกเราทราบแนวทางการจัดการรับมือกับการปวดหัวชนิดนี้ มาดูกันว่าลักษณะของการปวดหัวไมเกรนเป็นอย่างไร ที่พวกเราปวดหัวใช่การปวดหัวไมเกรนไหม หากว่าใช่ พวกเราจะมีวิธีการจัดการมันยังไง


เริ่มด้วยกันก่อนที่ว่า การปวดหัวไมเกรนเป็นอย่างไร

ปวดหัวไมเกรน (Migraine headache) เป็นการปวดหัวที่ก่อกวนชีวิตประจำวัน โดยมีลักษณะการปวดแบบตุบๆเป็นจังหวะ ชอบกำเนิดฝ่ายเดียวของหัว แม้กระนั้นก็สามารถเป็นทั้งสองข้างได้ โดยลักษณะของการปวดในระยะแรกมักมีความร้ายแรงเพียงนิดหน่อย แล้วก็จะเบาๆเพิ่มความร้ายแรงขึ้น ในคนป่วยบางรายอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย ยกตัวอย่างเช่น อ้วก คลื่นไส้ อ่อนเพลีย แล้วก็ไวต่อแสงสว่าง เสียง หรือกลิ่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ




ปวดศีรษะไมเกรน เกิดขึ้นจากอะไรอะไรนั้น ต้นสายปลายเหตุที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดยังไม่รู้ชัดแจ้ง 
แต่ว่ามีแนวความคิดหนึ่งซึ่งเกิดเรื่องทางพันธุศาสตร์ 


มีข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม มั่นใจว่าลักษณะของการปวดหัวไมเกรนถูกระบุโดยส่วนประกอบของสมองในบุคคลนั้น ทำให้มีความไวต่อสิ่งกระตุ้นที่ทำให้มีการเกิดอาการ สิ่งกระตุ้นนั้น ดังเช่นว่า การงดนอน การกินอาหารไม่ตามกำหนด อากาศร้อน แสงสว่างแรง ความตึงเครียด ในผู้หญิงยังมีเรื่องมีราวของฮอร์โมนเพศเข้ามาเกี่ยว ยกตัวอย่างเช่น หลังหรือก่อนมีเมนส์จะมีลักษณะอาการไมเกรนกำเริบเสิบสานขึ้นมา ฯลฯ


ปวดหัวไมเกรนกับปวดหัวจากต้นเหตุอื่นไม่เหมือนกันเช่นไร?

ลักษณะของการปวดหัวปกติชอบปวดทั่วทั้งยังหัว ส่วนมากเป็นลักษณะของการปวดทื่อๆที่ไม่ร้ายแรง 

แล้วก็มักไม่มีอาการอื่น อาทิเช่น อาเจียนร่วมด้วย โดยมากจะหายได้เองเมื่อได้นอนสนิทไปพักใหญ่ 

ลักษณะของการปวดหัวอาจเป็นเพราะความแตกต่างจากปกติของส่วนต่างๆข้างในกะโหลกศีรษะ ตัวอย่างเช่น สมอง เยื่อหุ้มสมอง โพรงน้ำในสมอง เส้นโลหิตสมอง หรือเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากความไม่ดีเหมือนปกติของกะโหลกศีรษะเอง แล้วก็อวัยวะต่างๆรอบหัวกะโหลก ดังเช่นว่า ตา หู จมูก โพรงอากาศหรือไซนัส คอ แล้วก็กระดูกคอ ยิ่งไปกว่านั้น ลักษณะของการปวดหัวอาจจะมีการเกิดจากโรคหรือสภาวะต่างๆที่เกิดแก่ร่างกาย แล้วเป็นสาเหตุของการเกิดลักษณะของการปวดหัวขึ้น ดังเช่น ไข้หวัดใหญ่


การจะทราบดีว่าลักษณะของการปวดหัวนั้นมีสาเหตุมาจากโรคไมเกรนหรือเปล่า หมอจะต้องทำวิเคราะห์จากลักษณะเจาะจงของลักษณะของการปวดหัว อาการที่เกิดร่วมด้วย รวมทั้งความแตกต่างจากปกติของลักษณะการทำงานของสมอง หรืออวัยวะต่างๆที่อาจส่งผลให้กำเนิดลักษณะของการปวด 


ด้วยเหตุนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำรงชีวิตในแต่ล่ะวันเราควรป้องกันโดย ถ้ารู้ว่าตัวเองมีลักษณะปวดหัวเรื้อรังควรจะขอคำแนะนำหมอเพื่อหาต้นเหตุที่แจ่มชัดจากหมออีกที


ด้วยความปรารถนาดีจาก dps.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น